1.
ชื่อผลงาน ระบบเวชระเบียน (Smart
Document V1.57.7.1.)
2.
ชื่อหน่วยงาน โรงพยาบาลภูกระดึง
3.
เจ้าของผลงาน โรงพยาบาลภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย
โทร 042-871016-7 ต่อ 109 Email
: phukraduenghospital@gmail.com
4.
ความเป็นมา / บทนำ
การบริการเวชระเบียน ซึ่งประกอบด้วย การค้นคืนแฟ้ม การเก็บรักษา
การยืมเวชระเบียน มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณการให้บริการของสถานพยาบาล ทั้งพบว่าความเสี่ยงที่เกิดจากการให้บริการเช่น
ให้บริการเวชระเบียนไม่พบในระยะเวลาที่ประกันไว้ เวชระเบียนสูญหาย เวชระเบียนหาไม่พบ เวชระเบียนไม่กลับคืนห้องเก็บเวชระเบียน ความลับของผู้ป่วย/ผู้รับบริการถูกเปิดเผย เป็นต้น
งานประกันสุขภาพ ยุทธศาสตร์และสารสนเทศทางการแพทย์จึงได้พัฒนาระบบการจัดเก็บและให้บริการเวชระเบียนแบบออนไลน์ เพื่อตอบสนองการให้บริการเวชระเบียนแก่ผู้ให้บริการและหน่วยงานในโรงพยาบาล
อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงเวชระเบียนพร้อมกันในหลายหน่วยงาน
ทั้งนี้สามารถลดระยะเวลาในการรอคอยเวชระเบียน ลดความเสี่ยงด้านต่างๆของเวชระเบียน
5.
วัตถุประสงค์การพัฒนา
5.1.
ลดความเสี่ยงความลับของผู้ป่วยถูกเปิดเผย
5.2.
เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ประดญชน์ของเวชระเบียน
6.
แนวคิดและหลักการของระบบหรือการพัฒนา
ปัจจุบันการรับบริการในโรงพยาบาล
จำเป็นต้องมีเวชระเบียนผู้ป่วยเพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเอง ดังนั้น การลดภาระของการบริการเวชระเบียนผู้ป่วย
(การค้นคืนแฟ้ม - การเก็บรักษา) จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการได้เร็วขึ้น ลดความเสี่ยงเรื่องเวชระเบียนสูญหาย การรักษาความลับของผู้ป่วยและผู้รับบริการ
** เอาแฟ้มประวัติออกจากมือผู้ป่วยและผู้ให้บริการ จะสามารถลดความเสี่ยงเช่น สูญหาย ทำแฟ้มแทน
รักษาความลับ ไม่ต้องรอแฟ้ม ***
7.
ประโยชน์และความสามารถของระบบที่พัฒนา
7.1. ลดความเสี่ยงในการเข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยโดยบุคคลอื่น
7.2.
เพิ่มความสามารถในการให้บริการเวชระเบียนผู้ป่วยได้ในทุกจุดบริการพร้อมกัน
เป็นการลดระยะเวลารอคอยเวชระเบียน ณ จุดบริการ
ึ7.3 ลดภาระการค้นคืนแฟ้ม การรับกลับเข้าห้องเก็บเวชระเบียน ซึ่งส่งผลให้นำไปเพิ่มประสิทธิภาพในงานเวชระเบียนด้านอื่นได้
ึ7.3 ลดภาระการค้นคืนแฟ้ม การรับกลับเข้าห้องเก็บเวชระเบียน ซึ่งส่งผลให้นำไปเพิ่มประสิทธิภาพในงานเวชระเบียนด้านอื่นได้
7.3.
ลดภาระในการยืมและคืนเวชระเบียน
7.4.
7.5.
ลดระยะเวลาบริการในขั้นตอนการขอสำเนาประวัติการรักษาพยาบาลย้อนหลัง จาก 3 วันเหลือ 30
นาที
7.6.
เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการในคลินิกอื่นๆเช่น
สนับสนุนการตรวจสอบประวัติการรักษาพยาบาลในคลินิคผู้ป่วย
DM
- HT สนับสนุนการตรวจสอบประวัติการรับบริการในคลินิกทันตกรรม เป็นต้น
8.
สรุปผลการพัฒนา การนำไปใช้
การประเมินผล
8.1.
ผู้ใช้งานพึงพอใจเพิ่มมากขึ้น
(เวชระเบียนไม่หาย - ลดระยะเวลารอคอยเวชระเบียน ณ จุดบริการ –
รักษาความลับของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ)
8.2.
ลดภาระการบริการเวชระเบียนผู้ป่วย
(พนักงานห้องบัตรไม่ต้องรีบค้นแฟ้มเวชระเบียน)
9.
ข้อเสนอแนะและโอกาสพัฒนา
9.1.
เวชระเบียนที่เกิดจากการบริการยังควรต้องมีอยู่
เนื่องจากระบบสารสนเทศยังตอบสนองได้ไม่ครบถ้วน
9.2.
ระบบ
Scan Document ควรเป็นระบบการสำรองข้อมูลเพิ่มเติมจากระบบสำรองปกติของหน่วยงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น