RM

รอการ Update

การบริหารความเสี่ยงโรงพยาบาลภูกระดึง
วิสัยทัศน์      
         มุ่งมั่นให้ระบบบริหารความเสี่ยงขององค์กรมีคุณภาพ  ปลอดภัยและยั่งยืน
พันธะกิจ
สร้างแนวทางในการบริหารความเสี่ยงของโรงพยาบาลภูกระดึง เพื่อควบคุม เฝ้าระวัง     หาแนวทางแก้ไขและป้องกันความสูญเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับผู้รับบริการ, ญาติ, บุคลากร ,ทรัพย์สินขององค์กรและชุมชน
กลยุทธ์
1.  สร้างระบบบริหารความเสี่ยงทุกหน่วยงาน
2.  สนับสนุนและประสานงานกับทุกหน่วยงานเพื่อบริหารจัดการอุบัติการณ์ความเสี่ยง
3.  พัฒนาความรู้ด้านการจัดการความเสี่ยงให้กับบุคลากร
4.  ติดตามและประเมินผลระบบการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง


1. ขอบเขตและนโยบาย
           1.1 ขอบเขต
                 มีการบริหารความเสี่ยง ตั้งแต่การค้นหา,วิเคราะห์, หามาตรการป้องกัน และจัดการความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุการณ์ และการประเมินผล
            1.2 นโยบาย
1) กำหนดให้ทุกหน่วยงานในโรงพยาบาลจัดการบริหารความเสี่ยง โดยการค้นหา วิเคราะห์และจัดการความเสี่ยง มีการติดตามประเมินผลเพื่อการปรับปรุงอย่างมีระบบ   
2) แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง เพื่อให้การจัดการความเสี่ยงภายในโรงพยาบาลดำเนินการได้ทันเวลา
3) จัดตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงทุกหน่วยงาน
 4) นำกระบวนการบริหารความเสี่ยง ( ค้นหา วิเคราะห์ความรุนแรง จัดการและประเมินผล) มาปฏิบัติ มีระบบการรายงานความเสี่ยง โดยใช้บันทึกอุบัติการณ์ มีแนวทางในการวางมาตรการป้องกัน แก้ไข ภายในฝ่าย/หน่วยงาน รวมทั้งการเลือกประเด็นมาศึกษาเชิงลึกหรือวิเคราะห์สาเหตุ (RCA) ในกรณีที่เป็นความเสี่ยงระดับ 4
 5) พัฒนาระบบป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงที่สำคัญและเกิดบ่อย เป็นคู่มือของหน่วยงานและนำสู่การปฏิบัติ
6) การรายงานเหตุการณ์ความเสี่ยง ต้องดำเนินการในลักษณะที่เป็นความลับ ไม่เปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและข้อขัดแย้งในองค์กร
7) พัฒนาระบบสารสนเทศในการบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลและรายงาน รวมทั้งฐานข้อมูลความเสี่ยงของโรงพยาบาล

2. กิจกรรม
                     2.1 การค้นหาความเสี่ยง
                                   1) หัวหน้าหน่วยงาน จัดให้มีการค้นหาความเสี่ยง จากกระบวนการหลัก
                                   2) กรณีข้อเสนอแนะจากผู้รับบริการ , ญาติ , ผู้บริหาร  หรือค้นหาความเสี่ยงที่ได้จากระหว่างการทำงานจากรายงานอุบัติการณ์และประสบการณ์จากหน่วยงานอื่น ให้หัวหน้าหน่วยงานบันทึกในแบบบัญชีความเสี่ยงทุกเดือน
                                   3) กรณีมีคำร้องเรียน ให้ผู้รับคำร้องเรียนเขียนแบบบันทึกอุบัติการณ์ส่งให้ผู้จัดการความเสี่ยง พิจารณาดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป
                                   4) การค้นหาความเสี่ยงระดับทีมประสานจากการทำกิจกรรมได้จาก การทบทวนทางคลินิก การทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย ทบทวนการเสียชีวิต การเกิดภาวะแทรกซ้อน การทบทวนความสมบูรณ์ของเวชระเบียน การทบทวนการตรวจรักษาพยาบาล การสำรวจโครงสร้างทางสิ่งแวดล้อม การเยี่ยมสำรวจคุณภาพภายใน
                      2.2 การวางแผนการจัดการความเสี่ยง
                ทุกหน่วยงาน นำรายการความเสี่ยงที่สำคัญ มาจัดทำบัญชีความเสี่ยงของหน่วยงาน จัดทำมาตรการความเสี่ยง
                     2.3 การจัดการความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุ
                                   1) กรณีเป็นอุบัติเหตุกลุ่มชน หรือเกิดอัคคีภัย ผู้ประสบเหตุรายงานผู้อำนวยการ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเพื่อพิจารณาใช้แผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชน หรือแผนรองรับอัคคีภัย
                                   2) เมื่อสถานการณ์ความเสี่ยงเกิดขึ้น ให้ผู้ประสบเหตุ เข้าระงับเหตุทันทีถ้าสามารถทำได้ จากนั้นรายงานหัวหน้าหน่วยงานทราบภายใน 24 ชั่วโมง
                                   3) ถ้าไม่สามารถระงับเหตุได้ให้แจ้งหัวหน้าหน่วยงานทันที ถ้าเป็นเหตุเฉพาะที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย
                                   4) หัวหน้าหน่วยงานเข้าระงับเหตุเบื้องต้น และรายงานอุบัติการณ์
                                   5) กรณีหัวหน้าหน่วยงาน หรือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ระงับเหตุไม่ได้ให้แยกเป็น 2 กรณี
                                                 ก.อุบัติการณ์เกี่ยวกับการแพทย์ให้รายงานแพทย์เวรหรือแพทย์ที่ให้การดูแลผู้ป่วย พิจารณาสั่งการระงับเหตุ
                                                 ข. อุบัติการณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์ ให้รายงานหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป พิจารณาสั่งการระงับเหตุ

3. การรายงานอุบัติการณ์
                   3.1 ผู้ประสบเหตุ เป็นผู้เขียนบันทึกอุบัติการณ์ ส่งให้หัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบ
                                                  ก.กรณีมีผู้ประสบภัยหลายคน ให้ผู้ที่เป็นหัวหน้าเวร เป็นผู้เขียนบันทึก
                                                  ข. กรณีเป็นคำร้องเรียน ผู้รับคำร้องเรียนเป็นผู้เขียนบันทึก
                   3.2 หัวหน้าหน่วยงาน ตรวจสอบ บันทึกอุบัติการณ์ วิเคราะห์หาสาเหตุและความรุนแรง บันทึกในบัญชีความเสี่ยงของหน่วยงานและสำเนาแบบบันทึกอุบัติการณ์ส่งผู้จัดการความเสี่ยงทันทีที่ทำได้ ผู้จัดการความเสี่ยงจัดให้มีการทบทวนหาสาเหตุเบื้องหลัง root cause analysis และวางแผนการปรับปรุง ตามความสำคัญของเหตุการณ์ ตามวิธีปฏิบัติการวิเคราะห์การรายงานอุบัติการณ์และการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง
                   3.3 ผู้จัดการความเสี่ยงรวบรวมรายงาน วิเคราะห์ข้อมูล จำนวนอุบัติการณ์ ประเภทและระดับความเสี่ยงรายงานต่อคณะกรรมการบริหารคุณภาพ และคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลทุก 3 เดือน กรณีอุบัติการณ์ที่มีความรุนแรงสูง ให้รายงานผู้อำนวยการทันที

4. การประเมินผล
                   4.1 หัวหน้าหน่วยงาน ติดตามเครื่องชี้วัดความเสี่ยงของหน่วยงาน เพื่อทบทวนหาสาเหตุ และแนวโน้มของการเกิดอุบัติการณ์ ติดตามแผนการแก้ไขปรับปรุงตามสาเหตุ และตรวจสอบว่ามาตรการที่ใช้ป้องกัน เหมาะสมหรือไม่ เป็นประจำทุกเดือน
                   4.2  หัวหน้าหน่วยงาน ตรวจสอบบัญชีความเสี่ยงและวิเคราะห์อุบัติการณ์รวม โดยใช้ Risk Matrix พื่อหามาตรการจัดการและปรับปรุงบัญชีรายการความเสี่ยงทุก 1 ปี
                   4.3 ผู้จัดการความเสี่ยง ติดตามผลการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ติดตามเครื่องชี้วัดความเสี่ยงระดับโรงพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลทุก 3 เดือน
                   4.4 คณะกรรมการบริหารคุณภาพ ประเมินผลระบบบริหารความเสี่ยงโรงพยาบาล ปีละ 1 ครั้ง

5. การสะท้อนกลับ
                   ผู้จัดการความเสี่ยง นำเสนอข้อมูลการบริหารความเสี่ยงต่อคณะกรรมการบริหารคุณภาพ คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล เพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะ หาจุดอ่อนในระบบ แล้วแจ้งกลับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนา แผนบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน และระบบบริหารความเสี่ยงของโรงพยาบาลต่อไป
               

เป้าหมาย
        ลดอัตราการเกิดอุบัติการณ์ความเสี่ยง  ที่มีผลกระทบในระดับสูงที่จะเกิด  ผู้รับบริการ  ผู้ให้บริการองค์กรมากที่สุด  โดยมีตัวชี้วัด
     1. มีรายงานผลกระทบระดับความรุนแรง ( 4 ) ทุกครั้งภายใน 24  ชั่วโมงหลังเกิดเหตุการณ์ ทำ RCA  ภายใน  7  วัน  เป้าหมาย  100 %
     2. อัตราความเสี่ยงระดับ  ( 3 )  เป้าหมาย  5 %
     3. ลดค่าใช้จ่าย / ความสูญเสียที่องค์กรต้องชดใช้ค่าเสียหาย เป้าหมาย ลดลง
     4. อัตราความเสี่ยงระดับ ( 4 )  เป้าหมาย  0  %
     5. อัตราได้รับรายงานอุบัติการณ์ตรงเวลาที่กำหนด  เป้าหมาย    80  %
\
จุดเน้นในการพัฒนา  /  เข็มมุ่ง
1. เพิ่มอัตราการรายงานอุบัติการณ์เสี่ยงให้มากขึ้น  และเป็นปัจจุบันขึ้น
2. พัฒนาการเชื่อมโยงและสื่อสารข้อมูลความเสี่ยง  ระหว่างหน่วยงานและทีมงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น