ข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน
หน่วยงาน เวชระเบียนและสถิติ โรงพยาบาลภูกระดึง
-----------------------------------------------
ความมุ่งหมายของหน่วยงาน (Purpose Statement)
1.
ให้บริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง ครบถ้วน
รวดเร็ว และผู้รับผลงานพึงพอใจ
2.
ให้การบันทึกรหัสโรคในเวชระเบียนได้ถูกต้อง ครบถ้วน
และจัดเก็บได้ทันตามเวลาที่กำหนด
ปรัชญา / ค่านิยม / อุดมการณ์ร่วม
เจ้าหน้าที่งานเวชระเบียนและสถิติมีความรัก
สามัคคี มีน้ำใจและห่วงใยผู้รับบริการ
ขอบเขตของการจัดบริการ
1.
สืบค้นและจัดทำเวชระเบียนผู้รับบริการให้ถูกต้องตลอด 24 ชั่วโมง
2. บันทึกรหัสโรคในเวชระเบียนได้ถูกต้อง ครบถ้วน
3. จัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในได้ทันตามเวลาที่กำหนด
เป้าหมาย
1. มีบริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง ครบถ้วน
รวดเร็วและผู้รับผลงานพึงพอใจ
2. มีการบันทึกการให้รหัสโรคในเวชระเบียนที่ถูกต้อง
ครบถ้วน และจัดเก็บเวชระเบียนได้ทันตามเวลาที่กำหนด
เครื่องชี้วัดคุณภาพของหน่วยงาน
การทำเวชระเบียนที่ถูกต้อง
- อัตราการทำเวชระเบียนผิดคน (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
- อัตราการสืบค้นหาเวชระเบียนไม่พบ (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
- อัตราการเก็บเวชระเบียนผิดที่ (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
- อัตราการส่งเวชระเบียนผิดจุดบริการ (ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน)
การทำเวชระเบียนที่รวดเร็ว
การทำเวชระเบียนที่รวดเร็ว
- ระยะเวลาในการจัดทำ ค้นหา
และนำส่งเวชระเบียน
- อัตราการจัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยนอก ที่ได้รับการบันทึกรหัสโรคและจัดเก็บเกิน 7 วันหลังจำหน่าย
(ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
- อัตราการจัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยใน
ที่ได้รับการบันทึกรหัสโรคและจัดทำดัชนีเกิน 14 วันหลังจำหน่าย (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
ความพึงพอใจของผู้รับผลงาน
- ร้อยละแสดงความพึงพอใจของผู้รับผลงานต่อการจัดทำ ค้นหา และนำส่งเวชระเบียน
จุดเน้นในการพัฒนา
1. ให้บริการเวชระเบียนได้ถูกต้อง ครบถ้วน
รวดเร็ว
2. เวชระเบียนสมบูรณ์ ถูกต้อง
3. จัดเก็บเวชระเบียนได้ครบถ้วน ทันเวลา
ป้องกันการถูกทำลาย
สูญหายและการเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ไม่มีอำนาจหน้าที่
ผู้รับผลงานและความต้องการของผู้รับผลงาน (หน้าหลัก)
ผู้รับผลงาน
|
ความต้องการของผู้รับผลงาน
|
ผู้รับบริการ
- ผู้ป่วยและญาติ
|
-
ได้รับบริการเวชระเบียนที่รวดเร็วตามลำดับคิว
-
ได้รับการเอาใจใส่ดูแล พูดจาดี
สุภาพเรียบร้อย
-
ได้รับบริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง
|
- หน่วยงานภายนอก
|
-
ได้ทราบข้อมูลประวัติของผู้รับบริการอย่างถูกต้อง ครบถ้วน
-
รวดเร็วและเหมาะสม ภายใต้กฎหมาย
พรบ.ข้อมูลข่าวสาร
|
ผู้ร่วมงานในโรงพยาบาล
- ผู้ป่วยนอก
|
-
กรณีบัตรช้า
หรือมีปัญหาให้แจ้งจุดบริการต่อไปด้วยว่าต้องทำอย่างไร เช่น ให้รอก่อน จะทำบัตรชั่วคราว ฯลฯ
-
ให้ส่งบัตรที่รวดเร็ว ถูกบัตร
ถูกคน
-
แก้ไขข้อมูลผู้ป่วยให้เป็นปัจจุบัน เช่น
เด็กอายุเกิน 15 ปีหรือหญิงที่แต่งงานแล้ว
ควรเปลี่ยนคำนำหน้าให้ถูกต้อง
-
แก้ไขเลขประจำตัวประชาชนและเลขที่สิทธิรักษาพยาบาลให้เป็นปัจจุบัน
-
ควรมีระบบการจัดเก็บและจำหน่ายเวชระเบียนที่สามารถทวนสอบได้ง่ายว่าเวชระเบียนฉบับนั้นๆ
อยู่ที่ใด
-
ดัชนีชี้บ่งชั้นเก็บเวชระเบียนควรให้ชัดเจนและเป็นปัจจุบันเพื่อง่ายต่อการค้นหา
|
- ทันตกรรม
|
-
อย่าลืมใส่บัตรต่อทันตกรรมและประทับตรายางระบุวันที่
-
กรณีมีผู้รับบริการตอนใกล้เวลาพักเที่ยงหรือใกล้เลิกงานภาคบ่าย
กรุณาแจ้งให้ทราบก่อน
-
กรณีผู้รับบริการมีใบนัดให้ตรวจสอบวันที่นัดเพราะอาจมาผิดวัน
-
ผู้รับบริการที่มีสิทธิประกันสังคมที่ระบุสถานพยาบาลหลักเป็นโรงพยาบาลเลยและโรงพยาบาลชุมแพ
ให้แนบแบบฟอร์มเพื่อส่งเบิกค่ารักษาพยาบาล เพราะผู้รับบริการสามารถใช้สิทธิรักษาฟรีได้
|
- ห้องคลอด
|
-
ทบทวนสิทธิการรักษาของผู้รับบริการที่เป็นปัจจุบัน กรณีผู้ป่วยประกันสังคม ให้แนบแบบฟอร์มส่งเบิกเพราะผู้รับบริการใช้สิทธิรักษาพยาบาลฟรี(กรณีส่งเงินครบ
7 เดือน) หรือ เบิกจากส่วนกลางกรณี
พรบ.ประกันสังคมไม่คุ้มครอง
|
- กลุ่มการพยาบาล
|
-
ต้องการความรวดเร็วและทราบเวลาแล้วเสร็จ กรณีขอความร่วมมือในการกรอกข้อมูลต่าง ๆ
|
- กายภาพบำบัด
|
-
บริการจัดหาบัตรให้ครบตามการนัด บัตรไม่หาย
-
ลงสิทธิการรักษาให้ถูกต้อง
-
ช่วยลงนามกำกับเป็นหลักฐานการรับ– ส่งบัตรด้วย
-
ตรวจเอกสารให้ครบถ้วนก่อนส่งให้ฝ่าย /
งาน เช่น ประทับตรายางวันที่ให้บริการในผู้ป่วยนัด หรือแนบใบสั่งยาให้เรียบร้อย
-
ตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยให้ถูกต้อง เช่น
คำนำหน้าชื่อ ที่อยู่
|
- แพทย์แผนไทย
|
-
ให้ระบุจุดบริการที่ชัดเจน เช่น
กายภาพหรือแพทย์แผนไทยเพื่อผู้รับบริการจะได้รับบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง
|
- งานอุบัติเหตุฉุกเฉิน
|
-
จนท.ที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ
(บ่าย/ดึก) หลังเสร็จภาระกิจงานประจำแล้ว ควรมาประจำที่จุดรับบริการด้านหน้าเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ
|
- ห้องยา
|
-
ให้บันทึกค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน
กรณีมีการออกใบเสร็จรับเงินให้ลงเลขที่ใบเสร็จเพื่อสะดวกในการสืบค้น
-
กรณีมีการค้างชำระให้มีการลงลายมือชื่อของผู้ที่ขอค้างชำระด้วยว่าค้างเท่าไหร่
|
- เวชปฏิบัติครอบครัว
|
-
ให้ตรวจสอบสิทธิบัตรตามหลักประกันสุขภาพให้เป็นปัจจุบัน
กรณีข้อมูลบางส่วนไม่ถูกต้องหรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเช่น ที่อยู่
ชื่อ-นามสกุล
ให้แจ้งหรือบันทึกลงในบัตรตรวจโรคด้วย
|
- กรรมการสิ่งแวดล้อม
|
-
ให้ดำเนินงาน 5 ส
อย่างต่อเนื่อง
-
ให้หน่วยงานประเมินตนเองในด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยทั้งเรื่องโครงสร้างอาคารสถานที่ อัคคีภัย
การทิ้งขยะ
น้ำเสียและเรื่องความเหมาะสมของเก้าอี้
โต๊ะหรือท่าทางในการทำงาน
|
- ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
|
-
ถ้าพบสิ่งบกพร่องชำรุดหรือคาดว่าน่าจะชำรุดหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้
เช่น ท่อน้ำประปารั่วหรือแตก สายไฟขาด
ฯลฯ กรุณาแจ้งฝ่ายบริหาร
ซ่อมบำรุงหรือกรรมการสิ่งแวดล้อมทราบด้วย (รวมทั้งปิดก๊อกน้ำ
หรือลืมปิดไฟห้องทำงาน กรุณาปิดให้ด้วย)
-
คอมพิวเตอร์ถ้าไม่ใช้งานหรือพักกลางวัน
กรุณาปิดเครื่องด้วย
-
กรณีเครื่องที่จำเป็นต้องเปิดเป็นเวลานานให้ปิดจอไว้ชั่วคราว
-
การขออนุญาตเดินทางไปราชการต่างจังหวัดรวมทั้งการขออนุมัติโครงการต่าง
ๆ กรุณาส่งเรื่องให้งานธุรการแต่เนิ่น ๆ
ด้วย
เพื่อจะได้ทำเรื่องขออนุมัติจังหวัดให้ได้ทันตามเวลาที่ต้องการ
|
- กรรมการบริหารคุณภาพ
|
-
ให้มีการประชุมหน่วยงานทุกเดือน อย่างต่อเนื่อง
-
ใช้โอกาสพัฒนาจากการเยี่ยมสำรวจคุณภาพภายใน
ในการประชุมหน่วยงานเพื่อพัฒนาหน่วยงาน
-
ใช้ประโยชน์จากข้อมูลระดับหน่วยงาน (Service Profile)
เป็นแนวทางหลักในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานและควรนำไปทบทวนในการประชุมหน่วยงานทุกครั้ง
-
ควรเก็บตัวชี้วัดอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง
มีการติดบอร์ดสื่อสารในหน่วยงาน
มีการนำผลการเก็บตัวชี้วัดมาวิเคราะห์และใช้ในการพัฒนาหน่วยงาน
และมีการทบทวนตัวชี้วัดที่จัดเก็บว่าเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานจริงหรือไม่ ?
-
มีการนำแบบฟอร์มไปขึ้นทะเบียนทุกครั้งที่ทำแบบฟอร์มใหม่และถ้ามี File อยู่แล้วให้ย้ายไปไว้ที่ Folder My
Document เครื่องศูนย์บริหารคุณภาพ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น