เวชระเบียน Update 8 กันยายน 2558

ข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน
หน่วยงาน  เวชระเบียนและสถิติ          โรงพยาบาลภูกระดึง
 -----------------------------------------------
ความมุ่งหมายของหน่วยงาน (Purpose  Statement)
1.          ให้บริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง  ครบถ้วน  รวดเร็ว และผู้รับผลงานพึงพอใจ
2.          ให้การบันทึกรหัสโรคในเวชระเบียนได้ถูกต้อง   ครบถ้วน  และจัดเก็บได้ทันตามเวลาที่กำหนด

ปรัชญา / ค่านิยม / อุดมการณ์ร่วม
           เจ้าหน้าที่งานเวชระเบียนและสถิติมีความรัก สามัคคี มีน้ำใจและห่วงใยผู้รับบริการ

ขอบเขตของการจัดบริการ
                1.  สืบค้นและจัดทำเวชระเบียนผู้รับบริการให้ถูกต้องตลอด 24 ชั่วโมง
                2.  บันทึกรหัสโรคในเวชระเบียนได้ถูกต้อง  ครบถ้วน
                3.  จัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในได้ทันตามเวลาที่กำหนด

เป้าหมาย
1. มีบริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง  ครบถ้วน  รวดเร็วและผู้รับผลงานพึงพอใจ
2. มีการบันทึกการให้รหัสโรคในเวชระเบียนที่ถูกต้อง   ครบถ้วน   และจัดเก็บเวชระเบียนได้ทันตามเวลาที่กำหนด



เครื่องชี้วัดคุณภาพของหน่วยงาน
 การทำเวชระเบียนที่ถูกต้อง
-  อัตราการทำเวชระเบียนผิดคน  (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
-  อัตราการสืบค้นหาเวชระเบียนไม่พบ  (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
-  อัตราการเก็บเวชระเบียนผิดที่  (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
-  อัตราการส่งเวชระเบียนผิดจุดบริการ  (ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน)

 การทำเวชระเบียนที่รวดเร็ว
-  ระยะเวลาในการจัดทำ  ค้นหา  และนำส่งเวชระเบียน
-  อัตราการจัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยนอก   ที่ได้รับการบันทึกรหัสโรคและจัดเก็บเกิน 7 วันหลังจำหน่าย 
    (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
-  อัตราการจัดเก็บเวชระเบียนผู้ป่วยใน ที่ได้รับการบันทึกรหัสโรคและจัดทำดัชนีเกิน 14 วันหลังจำหน่าย  (ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อเดือน)
             
ความพึงพอใจของผู้รับผลงาน
-  ร้อยละแสดงความพึงพอใจของผู้รับผลงานต่อการจัดทำ  ค้นหา  และนำส่งเวชระเบียน

จุดเน้นในการพัฒนา
1.  ให้บริการเวชระเบียนได้ถูกต้อง  ครบถ้วน  รวดเร็ว
2.   เวชระเบียนสมบูรณ์  ถูกต้อง 
3.   จัดเก็บเวชระเบียนได้ครบถ้วน  ทันเวลา  ป้องกันการถูกทำลาย  สูญหายและการเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ไม่มีอำนาจหน้าที่

ผู้รับผลงานและความต้องการของผู้รับผลงาน  (หน้าหลัก)

ผู้รับผลงาน
ความต้องการของผู้รับผลงาน
ผู้รับบริการ
-  ผู้ป่วยและญาติ


-        ได้รับบริการเวชระเบียนที่รวดเร็วตามลำดับคิว
-        ได้รับการเอาใจใส่ดูแล  พูดจาดี  สุภาพเรียบร้อย
-        ได้รับบริการเวชระเบียนที่ถูกต้อง
-  หน่วยงานภายนอก
-        ได้ทราบข้อมูลประวัติของผู้รับบริการอย่างถูกต้อง  ครบถ้วน
-         รวดเร็วและเหมาะสม ภายใต้กฎหมาย พรบ.ข้อมูลข่าวสาร
ผู้ร่วมงานในโรงพยาบาล
-  ผู้ป่วยนอก

-         กรณีบัตรช้า หรือมีปัญหาให้แจ้งจุดบริการต่อไปด้วยว่าต้องทำอย่างไร เช่น ให้รอก่อน   จะทำบัตรชั่วคราว ฯลฯ
-         ให้ส่งบัตรที่รวดเร็ว  ถูกบัตร  ถูกคน
-         แก้ไขข้อมูลผู้ป่วยให้เป็นปัจจุบัน เช่น เด็กอายุเกิน 15 ปีหรือหญิงที่แต่งงานแล้ว ควรเปลี่ยนคำนำหน้าให้ถูกต้อง
-         แก้ไขเลขประจำตัวประชาชนและเลขที่สิทธิรักษาพยาบาลให้เป็นปัจจุบัน
-         ควรมีระบบการจัดเก็บและจำหน่ายเวชระเบียนที่สามารถทวนสอบได้ง่ายว่าเวชระเบียนฉบับนั้นๆ อยู่ที่ใด
-         ดัชนีชี้บ่งชั้นเก็บเวชระเบียนควรให้ชัดเจนและเป็นปัจจุบันเพื่อง่ายต่อการค้นหา
-  ทันตกรรม

-         อย่าลืมใส่บัตรต่อทันตกรรมและประทับตรายางระบุวันที่
-         กรณีมีผู้รับบริการตอนใกล้เวลาพักเที่ยงหรือใกล้เลิกงานภาคบ่าย กรุณาแจ้งให้ทราบก่อน
-         กรณีผู้รับบริการมีใบนัดให้ตรวจสอบวันที่นัดเพราะอาจมาผิดวัน
-         ผู้รับบริการที่มีสิทธิประกันสังคมที่ระบุสถานพยาบาลหลักเป็นโรงพยาบาลเลยและโรงพยาบาลชุมแพ ให้แนบแบบฟอร์มเพื่อส่งเบิกค่ารักษาพยาบาล เพราะผู้รับบริการสามารถใช้สิทธิรักษาฟรีได้
-  ห้องคลอด
-         ทบทวนสิทธิการรักษาของผู้รับบริการที่เป็นปัจจุบัน  กรณีผู้ป่วยประกันสังคม ให้แนบแบบฟอร์มส่งเบิกเพราะผู้รับบริการใช้สิทธิรักษาพยาบาลฟรี(กรณีส่งเงินครบ 7 เดือน) หรือ เบิกจากส่วนกลางกรณี พรบ.ประกันสังคมไม่คุ้มครอง


-  กลุ่มการพยาบาล
-         ต้องการความรวดเร็วและทราบเวลาแล้วเสร็จ กรณีขอความร่วมมือในการกรอกข้อมูลต่าง ๆ
-  กายภาพบำบัด
-         บริการจัดหาบัตรให้ครบตามการนัด  บัตรไม่หาย
-         ลงสิทธิการรักษาให้ถูกต้อง
-         ช่วยลงนามกำกับเป็นหลักฐานการรับส่งบัตรด้วย
-         ตรวจเอกสารให้ครบถ้วนก่อนส่งให้ฝ่าย / งาน เช่น ประทับตรายางวันที่ให้บริการในผู้ป่วยนัด หรือแนบใบสั่งยาให้เรียบร้อย
-         ตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยให้ถูกต้อง เช่น คำนำหน้าชื่อ  ที่อยู่
-  แพทย์แผนไทย
-         ให้ระบุจุดบริการที่ชัดเจน เช่น กายภาพหรือแพทย์แผนไทยเพื่อผู้รับบริการจะได้รับบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง
-  งานอุบัติเหตุฉุกเฉิน
-         จนท.ที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ (บ่าย/ดึก) หลังเสร็จภาระกิจงานประจำแล้ว ควรมาประจำที่จุดรับบริการด้านหน้าเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ
-  ห้องยา
-         ให้บันทึกค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน  กรณีมีการออกใบเสร็จรับเงินให้ลงเลขที่ใบเสร็จเพื่อสะดวกในการสืบค้น
-         กรณีมีการค้างชำระให้มีการลงลายมือชื่อของผู้ที่ขอค้างชำระด้วยว่าค้างเท่าไหร่
-  เวชปฏิบัติครอบครัว
-         ให้ตรวจสอบสิทธิบัตรตามหลักประกันสุขภาพให้เป็นปัจจุบัน  กรณีข้อมูลบางส่วนไม่ถูกต้องหรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเช่น  ที่อยู่  ชื่อ-นามสกุล  ให้แจ้งหรือบันทึกลงในบัตรตรวจโรคด้วย
-  กรรมการสิ่งแวดล้อม
-         ให้ดำเนินงาน 5 ส อย่างต่อเนื่อง
-         ให้หน่วยงานประเมินตนเองในด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยทั้งเรื่องโครงสร้างอาคารสถานที่  อัคคีภัย  การทิ้งขยะ  น้ำเสียและเรื่องความเหมาะสมของเก้าอี้  โต๊ะหรือท่าทางในการทำงาน
-  ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
-         ถ้าพบสิ่งบกพร่องชำรุดหรือคาดว่าน่าจะชำรุดหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ท่อน้ำประปารั่วหรือแตก  สายไฟขาด ฯลฯ กรุณาแจ้งฝ่ายบริหาร  ซ่อมบำรุงหรือกรรมการสิ่งแวดล้อมทราบด้วย (รวมทั้งปิดก๊อกน้ำ หรือลืมปิดไฟห้องทำงาน กรุณาปิดให้ด้วย)
-         คอมพิวเตอร์ถ้าไม่ใช้งานหรือพักกลางวัน กรุณาปิดเครื่องด้วย
-         กรณีเครื่องที่จำเป็นต้องเปิดเป็นเวลานานให้ปิดจอไว้ชั่วคราว
-         การขออนุญาตเดินทางไปราชการต่างจังหวัดรวมทั้งการขออนุมัติโครงการต่าง ๆ  กรุณาส่งเรื่องให้งานธุรการแต่เนิ่น ๆ ด้วย  เพื่อจะได้ทำเรื่องขออนุมัติจังหวัดให้ได้ทันตามเวลาที่ต้องการ
-  กรรมการบริหารคุณภาพ
-         ให้มีการประชุมหน่วยงานทุกเดือน  อย่างต่อเนื่อง
-         ใช้โอกาสพัฒนาจากการเยี่ยมสำรวจคุณภาพภายใน ในการประชุมหน่วยงานเพื่อพัฒนาหน่วยงาน
-         ใช้ประโยชน์จากข้อมูลระดับหน่วยงาน (Service   Profile) เป็นแนวทางหลักในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานและควรนำไปทบทวนในการประชุมหน่วยงานทุกครั้ง
-         ควรเก็บตัวชี้วัดอย่างเป็นระบบ  ต่อเนื่อง  มีการติดบอร์ดสื่อสารในหน่วยงาน  มีการนำผลการเก็บตัวชี้วัดมาวิเคราะห์และใช้ในการพัฒนาหน่วยงาน  และมีการทบทวนตัวชี้วัดที่จัดเก็บว่าเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานจริงหรือไม่ ?
-         มีการนำแบบฟอร์มไปขึ้นทะเบียนทุกครั้งที่ทำแบบฟอร์มใหม่และถ้ามี File อยู่แล้วให้ย้ายไปไว้ที่ Folder My Document เครื่องศูนย์บริหารคุณภาพ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น