วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

การพัฒนาระบบการเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล


กิจกรรมพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (CQI )
ชื่อผลงาน        การพัฒนาระบบการเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลถูกต้องครบถ้วน
 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
คำสำคัญ               ค่ารักษาพยาบาล  ถูกต้อง ครบถ้วน

สรุปผลงานโดยย่อ
จากเดิมการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ให้ห้องงยาเป็นผู้เรียกเก็บ
ค่ารักษาพยาบาล เป็นการเพิ่มภาระงานในจุดให้บริการดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนใน              การเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลได้ไม่ครบถ้วน และได้ปรับปรุงระบบการเรียกเก็บเงินใหม่ โดยจัดเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ของกลุ่มงานการจัดการ ทำหน้าที่เรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล และให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บค่ารักษาพยาบาล ตลอดจนเก็บข้อมูลทางบัญชี การลงข้อมูลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในและ   ผู้ป่วยนอก ส่ง สกส. ทุกวัน จัดหาโปรแกรมระบบทวงหนี้  เป็นการให้บริการที่ทำให้ผู้ป่วยมีความเพียงพอใจ  และพบว่างานการเงินและบัญชี มีข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน และไม่พบขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
















ชื่อและที่อยู่องค์กร  งานการเงินและบัญชี กลุ่มงานการจัดการ โรงพยาบาลภูกระดึง

สมาชิกทีม
1. นายธีระชัย   สารวงษ์                   จพ.การเงินและบัญชี ชำนาญงาน
2. นางพณีสิญจ์  ครสิงห์                   จพ.ธุรการ ชำนาญงาน
3. นางนงลักษณ์  เจริญใจ                 พนักงานพิมพ์ ชั้น 3
4. นางดวงนภา  บัวชัยยา                  นวก.การเงินและบัญชี

เป้าหมาย
1.             เจ้าหน้าที่การเงินเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน
2.             เจ้าหน้าที่การเงินได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลแก่ผู้มารับบริการได้ถูกต้อง
ตามระเบียบฯ

ปัญหาและสาเหตุ...

-2-
ปัญหาและสาเหตุ
ผู้ป่วยที่มารับบริการรักษาพยาบาลจะได้รับบริการตามประเภทสิทธิของผู้ป่วยซึ่งการให้บริการทุกขั้นตอนได้เกิดค่าใช้จ่ายขึ้นในกระบวนการให้บริการ เช่น การตรวจทางห้องปฏิบัติการ              
การให้บริการทันตกรรม  การให้หัตถการโดยพยาบาล หรือแพทย์ และการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ให้ห้องยา เป็นผู้เรียกเก็บค่า            
ค่ารักษาพยาบาล เป็นการเพิ่มภาระงานในจุดให้บริการดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลได้ไม่ครบถ้วน และการนำข้อมูลค่ารักษาพยาบาลไปลงบัญชีได้ไม่ครบถ้วน  ตลอดจนผู้มารับบริการมีข้อสงสัยในการจ่ายเงิน ไม่สามารถให้คำตอบได้ทันที ต้องโทรสอบถามกลุ่มงานการจัดการทุกครั้ง ทำให้เกิดความไม่พึงพอของผู้รับบริการ ดังนั้น จึงได้พัฒนาระบบการเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล
การเปลี่ยนแปลง
จากปัญหาที่พบได้รวบร่วมข้อมูลและประชุมปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ ดังนี้
1.จัดเจ้าหน้าที่การเงินไปทำหน้าที่เรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลอีกห้องหนึ่งข้างกับห้องยา                    2.  นำระบบโปรแกรมการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
3. จัดทำระบบการติดตามทวงหนี้
4. จัดประชุมให้ความรู้แก่ผู้มารับบริการได้อย่างถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
5.มีการทบทวนและตรวจสอบค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน ถูกต้องตามที่ให้บริการกับผู้ป่วย และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลให้โทรสอบถามจากจุดที่ให้บริการโดยตรง
6. กำหนดให้เจ้าหน้าที่ลงบัญชี และสรุปข้อมูลค่ารักษาพยาบาลคนไข้นอก และคนไข้ใน
ส่ง  สกส. ภายในช่วงเวลา 24.00 น.ทุกวัน
7. มีการตรวจเช็คสิทธิของผู้มารับบริการก่อนเรียกเก็บเงินว่าถูกต้องหรือไม่ เป็นการ
ป้องกันการคืนเงินแก่ผู้มารับบริการภายหลัง
8.การรับชำระค่าบริการจากผู้ป่วยได้จัดเวรให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อรับเงินผู้ป่วยตลอด                   24 ชั่วโมง โดยการแบ่งเวลาตั้งแต่ 08.30-16.30 , 16.30 -24.00 น. จะเป็นหน้าที่ของงานการเงิน
 ส่วนตั้งแต่เวลา 00.01 เป็นต้นไป ถึงเวลา 08.30 น. เป็นหน้าที่ของงานการพยาบาล (ER)
9. จัดทำระบบโปรแกรม Hosxp ของงานการเงินทำให้ได้ข้อมูล
การวัดผลและผลการเปลี่ยนแปลง
1.             งานการเงินและบัญชี มีข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
2.             ขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
3.             ความครบถ้วนในการส่งข้อมูล สกส.ทันเวลา มากกว่า 90 %
4.             จำนวนลูกหนี้มาติดต่อขอชำระเงินค่าค้างชำระ ร้อยละ 70%
-3-
ผลการเปลี่ยนแปลง
1.             ข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
2.             ไม่มีขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
บทเรียนที่ได้รับ
                จากการปรับเปลี่ยนการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีความเข้าใจในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิดข้อสงสัยค่าใช้จ่าย  ข้อมูลในการลงบัญชีค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน  การส่งข้อมูลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกทุกวันทำให้ทันเวลา การระบบการติดตามหนี้ได้ครบถ้วน และลูกหนี้ชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น แสดงถึงระบบการติดตามที่มีประสิทธิภาพ ระบบโปรแกรมต่าง ๆ สามารถใช้ให้งานการเงินและบัญชี การเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน
การติดต่อกับทีมงาน

นายธีระชัย  สารวงษ์  เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน กลุ่มงานการจัดการ               โรงพยาบาลภูกระดึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น