กิจกรรมพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (CQI )
ชื่อผลงาน การพัฒนาระบบการเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลถูกต้องครบถ้วน
คำสำคัญ ค่ารักษาพยาบาล ถูกต้อง ครบถ้วน
สรุปผลงานโดยย่อ
จากเดิมการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ให้ห้องงยาเป็นผู้เรียกเก็บ
ค่ารักษาพยาบาล
เป็นการเพิ่มภาระงานในจุดให้บริการดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนใน การเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลได้ไม่ครบถ้วน
และได้ปรับปรุงระบบการเรียกเก็บเงินใหม่ โดยจัดเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี
ของกลุ่มงานการจัดการ ทำหน้าที่เรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล
และให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บค่ารักษาพยาบาล ตลอดจนเก็บข้อมูลทางบัญชี
การลงข้อมูลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในและ
ผู้ป่วยนอก ส่ง สกส. ทุกวัน จัดหาโปรแกรมระบบทวงหนี้ เป็นการให้บริการที่ทำให้ผู้ป่วยมีความเพียงพอใจ และพบว่างานการเงินและบัญชี
มีข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
และไม่พบขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
![]() |
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต |
ชื่อและที่อยู่องค์กร งานการเงินและบัญชี
กลุ่มงานการจัดการ โรงพยาบาลภูกระดึง
สมาชิกทีม
1. นายธีระชัย สารวงษ์ จพ.การเงินและบัญชี ชำนาญงาน
2. นางพณีสิญจ์ ครสิงห์ จพ.ธุรการ
ชำนาญงาน
3. นางนงลักษณ์ เจริญใจ พนักงานพิมพ์
ชั้น 3
4. นางดวงนภา บัวชัยยา นวก.การเงินและบัญชี
เป้าหมาย
1.
เจ้าหน้าที่การเงินเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน
2.
เจ้าหน้าที่การเงินได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลแก่ผู้มารับบริการได้ถูกต้อง
ตามระเบียบฯ
ปัญหาและสาเหตุ...
-2-
ปัญหาและสาเหตุ
ผู้ป่วยที่มารับบริการรักษาพยาบาลจะได้รับบริการตามประเภทสิทธิของผู้ป่วยซึ่งการให้บริการทุกขั้นตอนได้เกิดค่าใช้จ่ายขึ้นในกระบวนการให้บริการ
เช่น การตรวจทางห้องปฏิบัติการ
การให้บริการทันตกรรม การให้หัตถการโดยพยาบาล หรือแพทย์
และการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ให้ห้องยา
เป็นผู้เรียกเก็บค่า
ค่ารักษาพยาบาล
เป็นการเพิ่มภาระงานในจุดให้บริการดังกล่าว
ซึ่งทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลได้ไม่ครบถ้วน
และการนำข้อมูลค่ารักษาพยาบาลไปลงบัญชีได้ไม่ครบถ้วน ตลอดจนผู้มารับบริการมีข้อสงสัยในการจ่ายเงิน
ไม่สามารถให้คำตอบได้ทันที ต้องโทรสอบถามกลุ่มงานการจัดการทุกครั้ง
ทำให้เกิดความไม่พึงพอของผู้รับบริการ
ดังนั้น
จึงได้พัฒนาระบบการเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล
การเปลี่ยนแปลง
จากปัญหาที่พบได้รวบร่วมข้อมูลและประชุมปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่
ดังนี้
1.จัดเจ้าหน้าที่การเงินไปทำหน้าที่เรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลอีกห้องหนึ่งข้างกับห้องยา
2. นำระบบโปรแกรมการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
3.
จัดทำระบบการติดตามทวงหนี้
4. จัดประชุมให้ความรู้แก่ผู้มารับบริการได้อย่างถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
5.มีการทบทวนและตรวจสอบค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
ถูกต้องตามที่ให้บริการกับผู้ป่วย และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลให้โทรสอบถามจากจุดที่ให้บริการโดยตรง
6. กำหนดให้เจ้าหน้าที่ลงบัญชี
และสรุปข้อมูลค่ารักษาพยาบาลคนไข้นอก และคนไข้ใน
ส่ง
สกส. ภายในช่วงเวลา 24.00 น.ทุกวัน
7. มีการตรวจเช็คสิทธิของผู้มารับบริการก่อนเรียกเก็บเงินว่าถูกต้องหรือไม่
เป็นการ
ป้องกันการคืนเงินแก่ผู้มารับบริการภายหลัง
8.การรับชำระค่าบริการจากผู้ป่วยได้จัดเวรให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อรับเงินผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยการแบ่งเวลาตั้งแต่ 08.30-16.30 ,
16.30 -24.00 น. จะเป็นหน้าที่ของงานการเงิน
ส่วนตั้งแต่เวลา 00.01 เป็นต้นไป ถึงเวลา 08.30
น. เป็นหน้าที่ของงานการพยาบาล (ER)
9. จัดทำระบบโปรแกรม
Hosxp ของงานการเงินทำให้ได้ข้อมูล
การวัดผลและผลการเปลี่ยนแปลง
1.
งานการเงินและบัญชี
มีข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
2.
ขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
3.
ความครบถ้วนในการส่งข้อมูล สกส.ทันเวลา มากกว่า
90 %
4.
จำนวนลูกหนี้มาติดต่อขอชำระเงินค่าค้างชำระ
ร้อยละ 70%
-3-
ผลการเปลี่ยนแปลง
1.
ข้อมูลรายการค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน
2.
ไม่มีขอร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
บทเรียนที่ได้รับ
จากการปรับเปลี่ยนการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีความเข้าใจในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
ไม่เกิดข้อสงสัยค่าใช้จ่าย ข้อมูลในการลงบัญชีค่ารักษาพยาบาลครบถ้วน การส่งข้อมูลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกทุกวันทำให้ทันเวลา
การระบบการติดตามหนี้ได้ครบถ้วน และลูกหนี้ชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น
แสดงถึงระบบการติดตามที่มีประสิทธิภาพ ระบบโปรแกรมต่าง ๆ
สามารถใช้ให้งานการเงินและบัญชี การเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน
การติดต่อกับทีมงาน
นายธีระชัย สารวงษ์
เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน กลุ่มงานการจัดการ โรงพยาบาลภูกระดึง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น