งานจ่ายกลาง

Service   Profile  

หน่วยจ่ายกลาง   โรงพยาบาลภูกระดึง  จังหวัดเลย


1. บริบท (Context)
          หน่วยงานจ่ายกลาง  ให้บริการรับ ส่ง เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ปราศจากเชื้อแก่หน่วยงาน อย่างเพียงพอ ปลอดภัยได้มาตรฐานและผู้รับบริการพึงพอใจ  ทั้งในยามปกติและฉุกเฉินให้กับหอผู้ป่วยและหน่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาลภูกระดึงและหน่วยงานภายนอก เพื่อประกอบการรักษา/วินิจฉัย และทำหัตการตามความต้องการ ด้วยกระบวนการปฏิบัติงานรับอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้แล้วมาล้างทำความสะอาดถูกวิธี ตรวจสอบประสิทธิภาพความสมบูรณ์พร้อมใช้ก่อนจัดบรรจุเข้าชุดให้ครบถ้วน ถูกต้องตามขั้นตอน และทำให้ปราศจากเชื้อด้วยการนึ่งอบไอน้ำ  ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตามหลักวิชาการและผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพ การทำให้ปราศจากเชื้อด้วยกระบวนการทางกลไก  ทางเคมี  และทาง ชีวภาพ มีการควบคุมการจัดเก็บ เบิกจ่าย และการจัดส่ง มิให้เกิดการปนเปื้อน เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องมือที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งาน  ความท้าทายของหน่วยงานเป็นศูนย์กลางทำให้ปราศจากเชื้อและการใช้ทรัพยากรคุ้มค่าตามจุดเน้นในการพัฒนาซึ่งได้แก่พัฒนาระบบการทำให้ปราศจากเชื้อของเครื่อง มืออย่างมีประสิทธิภาพ   พัฒนาชุดเครื่องมือให้มีใช้อย่างเพียงพอ  และลดจำนวนของ Re-Sterile  โดยมีปริมาณงานดังนี้ Set Suture ER 10 Set ต่อ 1 วัน   Set D/S  50 Set ต่อ 1 วัน อุปกรณ์ต่าง ๆ 100  ชิ้น / วัน  จัดชุดพ่นยาและสาย O2 50  ชุด/ วัน  Re-Sterile 15  ชิ้น / วัน มีบุคลากร 3  คน จัดให้ปฏิบัติงานดังนี้  เจ้าหน้าที่บรรจุหีบห่อ 2 คนเจ้าหน้าที่รับเครื่องมือและล้างเครื่องมือ 2 คน เจ้าหน้าที่นึ่งและส่งเครื่องมือ 1 คน การใช้งานหม้อนึ่งเฉลี่ย 1-2 รอบ / วัน
            บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการตรวจสอบ บำรุงรักษา ระบบบันทึก การใช้งานอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และมีแนวทางปฏิบัติตามเกณฑ์สากลในระบบการป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อ การแพร่กระจายเชื้อ การบริหารความสิ่งแวดล้อม ทั้งภายใน และภายนอก เพื่ออำนวยต่อการปฏิบัติงานและความปลอดภัยของบุคลากร










2. กระบวนการสำคัญ (Key Processes)
กระบวนการสำคัญ
(Key Process)
สิ่งที่คาดหวังจากกระบวนการ
( Process Requirement )
ตัวชี้วัดที่สำคัญ
( Performance Indicator )
1.การรับอุปกรณ์
- การใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกายอย่างเคร่งครัด
- ภาชนะที่บรรจุมิดชิด(รถรับของสกปรก)
- รับอุปกรณ์ตามเวลาที่กำหนด
- การตรวจสอบ/นับแยกประเภทอุปกรณ์
- การทำความสะอาดภาชนะที่รองรับอุปกรณ์
-การล้างมือ
อัตราการเกิดอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงาน
2.การล้างทำความสะอาดอุปกรณ์
- เจ้าหน้าที่สวมเครื่องป้องกันร่างกายอย่างเคร่งครัด
- การแยกประเภทอุปกรณ์ถูกต้อง
- การทำความสะอาดอุปกรณ์/น้ำยาที่มีส่วนผสม Detergent ตามาตรฐาน
- การทำความสะอาดอ่างล้างและเครื่องล้างอุปกรณ์ตามมาตรฐาน
- การล้างมือ
อัตราการล้างเครื่องมือแพทย์ สะอาด
3.การเตรียมและการห่ออุปกรณ์
- การล้างมือ
- การตรวจสภาพของอุปกรณ์ก่อนการจัดห่อ
- การจัดชุดอุปกรณ์ถูกต้องครบถ้วน
- การเลือกวัสดุที่ใช้ในการห่อชุดอุปกรณ์เหมาะสม
- ปิดป้ายหน้าห่อชุดเครื่องมืออุปกรณ์ถูกต้อง
อัตราการจัดเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ ถูกต้องครบถ้วน
4. การทำให้ปราศจากเชื้อ
-การเตรียมเครื่องนึ่งไอน้ำถูกต้อง
- การจัดเรียงอุปกรณ์เข้าเครื่องนึ่งไอน้ำถูกต้องตามมาตรฐาน
- มีการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องนึ่งปราศจากเชื้อ
- มีการบันทึกข้อมูลการนึ่ง
อัตราการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำให้ปราศจากเชื้อผ่านเกณฑ์


กระบวนการสำคัญ
(Key Process)
สิ่งที่คาดหวังจากกระบวนการ
( Process Requirement )
ตัวชี้วัดที่สำคัญ
( Performance Indicator )
6. การจัดเก็บชุดอุปกรณ์
-การแต่งการของบุคลากรก่อนเข้าห้องถูกต้องตามมาตรฐาน IC
- มีการตรวจสอบวันหมดอายุสภาพของห่ออุปกรณ์ทุกครั้ง
- มีการจัดเก็บ FIFO
อัตราการหมดอายุของการเก็บอุปกรณ์ปราศจากเชื้อในหน่วยงาน
7.การจ่ายชุดอุปกรณ์
 - การแต่งกายเจ้าหน้าที่ถูกต้อง
 - มีการตรวจนับจำนวนจ่ายชุดอุปกรณ์ทุกครั้ง
 - มีการจัดเก็บบันทึกข้อมูล
 - มีการทำความสะอาดรถส่งชุดอุปกรณ์ 
อัตราการจ่ายเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ให้หน่วยงานครบถ้วนถูกต้อง


4. กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย และมีคุณค่า
4.1 ระบบงานในปัจจุบัน ที่พัฒนาคุณภาพเสร็จสิ้นแล้ว
4.1.1 กระบวนการปฏิบัติงานหลักของหน่วยงาน (ระบบต่างๆที่ใช้อยู่และเกิดผลลัทธ์ที่ดีในการปฏิบัติงาน)
1)      ระบบCentral supply มีกระบวนการรับเครื่องมือ ล้างทำความสะอาด จัดเตรียมและหีบห่อ การจัดเรียงหีบห่อในเครื่องทำปราศจากเชื้อ การทำปราศจากเชื้อ การประกันคุณภาพ การเก็บรักษาและการแจกจ่ายสู่หน่วยงานบริการผู้ป่วยต่อไป
2)      การปรับปรุงห้องเก็บอุปกรณ์เครื่องมือที่ปราศจากเชื้อแล้วโดยมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
3)      การปรับปรุงโครงสร้างอาคารจ่ายกลางเป็นระบบOne way มีการแบ่งโซนภายในหน่วยงานให้แยกออกจากกัน โดยการทุบห้องยาและห้องส่งเสริมสุขภาพเดิมมาเป็นหน่วยจ่ายกลางโดยกั้นเป็นแบบห้องกระจกเพื่อใช้แบ่งโซนปนเปื้อน โซนสะอาด และโซนปราศจากเชื้อตามขนาดของพื้นที่ที่มี
4)      ระบบการทบทวน 12 กิจกรรม มีการนำความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน มาทบทวนและประชุมร่วมกันก่อนการปฏิบัติงานและมีการประชุมประจำเดือน บางกรณีนำปัญหาเข้าเสนอต่อคณะกรรมการความเสี่ยง คณะกรรมการIC และคณะกรรมการบริหารฝ่ายการพยาบาลเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา การพัฒนาคุณภาพที่เกิดจากการทบทวน 12 กิจกรรม เช่น การปรับปรุงระบบงานจ่ายกลาง มาเป็นระบบ Central supply เป็นต้น
            4.1.2 การทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ( CQI, การใช้มาตรฐานต่างๆและระบบอื่นๆที่ดี )
            มีการทบทวนการปฏิบัติงานทุกวันและนำประเด็นปัญหาสำคัญเข้าทบทวนหน้างานและประชุมประจำเดือน นำประเด็นความเสี่ยงสำคัญเข้าประชุมคณะกรรมการความเสี่ยง คณะกรรมการ IC  ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ( CQI) ที่สำคัญได้แก่ การลดค่าใช้จ่าย re-sterile เครื่องมือแพทย์
หลักการและเหตุผล     
            สืบเนื่องจากวัตถุประสงค์เพื่อที่ต้องการทราบต้นทุนของแผนกและศึกษาต้นทุนค่าแรง ต้นทุนค่าวัสดุ ต้นทุนค่าลงทุนเพื่อสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์การเงินของแผนกและจากที่ทางโรงพยาบาล
ภูกระดึงมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนช่วยกันประหยัดและหามาตรการในการประหยัดร่วมกัน  จึงได้มีการร่วมกันวิเคราะห์ต้นทุนขึ้นเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุด
สรุปผลการดำเนินงาน เรื่อง ลดการ Re- sterile อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์
มกราคม กันยายน 2554
            จากการเก็บข้อมูลการ Re- sterile เครื่องมือซึ่งเป็นกิจกรรมทบทวนการใช้ทรัพยากรของหน่วยงานที่ทำในรูปแบบ COI ทางหน่วยจ่ายกลางได้มีการเก็บข้อมูลมาอย่างต่อเนื่องจากปี 2550 – ปัจจุบัน ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้เข้ากับบริบทหน่วยงานมาอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานได้มีการเปรียบเทียบข้อมูล การ RE-sterile เครื่องมือ 3 ปีย้อนหลัง เพื่อแสดงถึงแนวโน้มการลด Re-sterile เครื่องมือ และมูลค่าการ RE-sterile เครื่องมือ  ดังนี้
ตารางแสดงจำนวนและมูลค่าการ Re-sterile เครื่องมือปราศจากเชื้อ เปรียบเทียบปี 2551 – 2554 (ม.ค.-ก.ย.)
  รายการ
 ปี 2551
 ปี 2552
 ปี 2553
 ม.ค.-ก.ย. 2554
จำนวนครั้ง RE-Streile
375
244
198
158
มูลค่าการ Re-Sterile
3,637.50
2,367
1,920.60
1,532.60
กราฟแสดงจำนวนและมูลค่า Re-sterile เครื่องมือปราศจากเชื้อ เปรียบเทียบปี 2551 – 2554 (ม.ค.-ก.ย.)
            จากข้อมูลพบว่าในปี 2551 จำนวน/มูลค่าการ Re-sterile มีจำนวนสูงมาก สาเหตุจากหน่วยงานไม่ได้มีการตรวจสอบ Exp.อุปกรณ์ และเบิกของจำนวนมาก จึงได้แก้ไขโดยการลดปริมาณการ Stock ของที่หน่วยงานลงและให้มีการตรวจสอบวัน Exp. อุปกรณ์ทุกวัน และได้มีการศึกษาเพื่อยืดอายุการจัดเก็บอุปกรณ์โดยการส่งเพาะเชื้ออุปกรณ์ พบว่า ไม่มีเชื้อก่อโรคใดๆ ผลลัพธ์ในปี 2552 และในปี 2553 มีแนวโน้มลดลง
            ในปี 2554 พบว่า จากเดือนมกราคม – กันยายน 2554 จำนวน/มูลค่า การ re-sterile มีแนวโน้มลดลง จำนวน/มูลค่า คือ 158 ชิ้น/1,532.6 บาท ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการทำให้ปราศจากเชื้อ ดังนั้นหน่วยงานจึงได้นำมาทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา พร้อมทั้งวางแนวทางการแก้ไข ดังนี้ และผลการเก็บข้อมูลในปี 2554 จากเดือนมกราคม –กันยายน พบว่า

  
ตารางแสดงจำนวน/มูลค่าการ Re-sterile เครื่องมือปราศจากเชื้อ มกราคม- กันยายน 2554
ที่
เดือน
จำนวน Re- Sterile 2553
ราคา/SET
มูลค่ารวม
1
 ม.ค. 54
12
9.7
116.4
2
 ก.พ. 54
21
9.7
203.7
3
 มี.ค.54
49
9.7
475.30
4
 เม.ย.54
3
9.7
29.1
5
 พ.ค.54
6
9.7
58.2
6
 มิ.ย.54
10
9.7
97
7
ก.ค.-54
13
9.7
126.1
8
ส.ค.-54
20
9.7
194
9
ก.ย.-54
24
9.7
232.8
รวม
158

1,532.60
            จากข้อมูลพบว่า การ Re-Sterile เครื่องมือทั้งหมดในมกราคม- กันายน 2554 จำนวน 158 ชิ้น มูลค่า  1,532.6 บาท  จากกราฟจะพบว่าช่วงที่มี re-sterile เครื่องมือมากที่สุด คือ เดือนมีนาคม 2554 จำนวน 49 ชิ้น มูลค่า 475.30 บาท  ซึ่งมีจำนวนมากที่สุด
  

หน่วยงานจึงได้นำมาวิเคราะห์ว่าหน่วยงานใดที่มีการส่งเครื่อง Re-sterile มากที่สุด พบว่า       
ที่
 หน่วยงาน/เดือน
ม.ค.-54
 ก.พ.54
มี.ค.-54
เม.ย.-54
พ.ค.-54
มิ.ย.-54
ก.ค.-54
ส.ค.-54
ก.ย.-54
รวม
1
LR
5
8
4

3
1
3
7
7
38
2
OR
5
5
6
3
3
7
4
3
5
41
3
WARD 1
1
7
12


1
3
9
12
45
4
ER
1
1
1






3
5
WARD2


1






1
6
DENT


25






25
7
HEALT









0
8
OPD





1
3
1

5
รวม
12
21
49
3
6
10
13
20
24
158
            จากข้อมูลจะพบว่าในช่วงเดือน มีนาคม 2554 มีจำนวนการส่ง Re-sterile เครื่องมือมากที่สุด จำนวน 49รายการ และหน่วยงานที่มีการส่ง Re-sterile เครื่องมือมากที่สุดคือ แผนกผู้ป่วยในชั้น 1 จำนวน 45 รายการ และ ห้องผ่าตัด จำนวน 41 รายการ ห้องคลอด จำนวน 38 รายการ และเครื่องมือที่ส่ง Re-sterile มากที่สุด
ตารางแสดง จำนวนเครื่องมือที่หน่วยงานส่ง re-sterile มากที่สุดจากเดือนมกราคม – กันยายน 2554
ที่
หน่วยงาน
 Re-sterile มากที่สุด
 จำนวน
1
ทันตกรรม
นมบน-ล่าง
14
หัวขัด
6
หัวพิเศษ
4
2
OR
Silk 3/0
5
SET TR
3
Set สวนปัสสาวะ
2
3
WARD
SET dressing
18
Set สวนปัสสาวะ
7
Set cut down
3
4
LR
Set flush เล็ก
7
Set ขูดมดลูก
5
Set สวนปัสสาวะ
2
จากข้อมูลหน่วยงานที่ส่งเครื่องมือ Re-sterile มากที่สุด คือ Set Dressing จากแผนกผู้ป่วยในชั้น 1 จำนวน 18 ครั้ง และ จากแผนกทันตกรรม จำนวน 14 ครั้ง และ set สวนปัสสาวะ  7 ครั้งจากแผนกผู้ป่วยในและ set flush เล็ก จำนวน 7 ครั้งจากห้องคลอด จากการทบทวนข้อมูลและทะเบียนการเก็บข้อมูลของหน่วยงานพบว่ามีบางหน่วยงาน เช่น ทันตกรรม,Ward ,OR และ LR เป็นต้น ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด คือ
1.      หน่วยงานไม่ได้ Check ของที่ Exp. เนื่องจากอุปกรณ์ในวันที่ส่ง re-sterile มีอุปกรณ์ที่ Exp. ก่อนหน้าแล้ว
2.      มีอุปกรณ์ Dead stock  ในหน่วยงานจำนวนมาก
3.      เบิกของใช้เยอะเกินความจำเป็น เช่น แผนก OR ,set ออกหน่วยของทันตกรรม และแผนกผู้ป่วยใน
หน่วยงานจึงได้ดำเนินการแก้ไขเพื่อลดจำนวน Re-sterile  ดังนี้        
แนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม
1.      ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงจำนวนอุปกรณ์ที่ส่ง Re-sterile  เช่น ทันตกรรม Ward OR และ LR  และให้หน่วยงานมีการทบทวนการลด re-sterile เครื่องมือ โดยจัดทำเป็น CQI หน่วยงาน
2.      ประสานหน่วยงานให้มีการสำรวจเครื่องมือที่จะต้องมี Stock ไว้ใช้ในหน่วยงานทุกวัน หากอุปกรณ์ใดที่หน่วยงานนานๆครั้งใช้หรือมีผู้มารับบริการนานครั้งไม่จำเป็นต้อง Stock ของไว้หน่วยงาน  หากต้องการใช้ให้ประสานกับงานจ่ายกลางเพื่อขอเบิก SET เครื่องมือดังกล่าวได้ทันที
3.      ร่วมกับคณะกรรมการ IC เพื่อให้หน่วยงานปฏิบัติตามหลัก FI/FO อย่างเคร่งครัด
4.      ยกเลิกการ Stock อุปกรณ์ปราศจากเชื้อที่ห้องผ่าตัดทุกชนิด หากมีผู้ป่วยที่ทำหัตถการให้ห้องผ่าตัดประสานกับจ่ายกลางเพื่อเตรียมอุปกรณ์ให้ต่อวัน

4.1.3 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
มีการกำหนดสมรรถนะหลักของบุคลากร สอดคล้องกับโรงพยาบาลกำหนดสมรรถนะเชิงวิชาชีพ และคุณลักษณะของบุคลากรหน่วยงานจ่ายกลางที่สอดคล้องกับความเสี่ยงสำคัญในหน่วยงาน พัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยใช้กระบวนการประชุมปรึกษา การทบทวนความรู้ การจัดบุคลากรเข้ารับการอบรมเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล มีการจัดให้มีการศึกษาดูงานภายนอกโรงพยาบาล  จัดให้บุคลากรลาอบรม  ICWN หลักสูตร  2 สัปดาห์และ ICN  4เดือน
ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมามีการจัดอบรมทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล ได้แก่ การอบรมผู้ช่วยเหลือคนไข้ (เจ้าหน้าที่งานจ่ายกลาง)และเจ้าหน้าที่ทุก ร.พ.ส.ต.ภานใน Cup ในเรื่องการจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ อบรมเกี่ยวกับIC การล้างมือ การสวมเครื่องป้องกันร่างกาย หลัก UP และเข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับการซ้อมแผนอัคคีภัย การอบรมฟื้นคืนชีพ  ปี 2553 ,2554  และ 2555
4.2 การพัฒนาคุณภาพระหว่างดำเนินการ
1.  พัฒนาระบบการเตรียมเครื่องมือ / อุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ถูกต้อง เพียงพอ โดยจัดทำคู่มือ และชุดเครื่องมือ พร้อมทั้งภาพประกอบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบชนิดของเครื่องมือ และจัดเตรียมได้ถูกต้อง ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ ความผิดพลาดต่างๆจากการจัดชุดอุปกรณ์เครื่องมือลดน้อยลง
2.   ลดจำนวน Re-Sterile ของอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ โดยมีวิธีการสำรวจข้อมูลชุดเครื่องมือที่ re sterile บ่อย ตรวจสอบปริมาณการใช้ มีการปรับเปลี่ยนวัสดุในการหีบห่อ ตามมาตรการที่กำหนด ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ หน่วยงานจ่ายกลางสามารถลดอุบัติการณ์การ re-sterile ได้ตามเป้าหมาย
            5. แผนการพัฒนาต่อเนื่อง
กิจกรรมพัฒนาต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
- การสร้างนวตกรรม
- เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน สร้างสรรค์ผลงาน
ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย
-ปีงบประมาณ 2555


-ในหน่วยงาน
-เจ้าหน้าที่ทุกคนในหน่วยงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น