สรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน (Service profile)
ฝ่ายทันตสาธารณสุข
(งานทันตสาธารณสุข)
ฝ่ายทันตสาธารณสุข กลุ่มงานบริการทางการแพทย์
ให้บริการทางทันตสุขภาพ
โดยมีเป้าหมาย ให้บริการ
รักษา ส่งเสริม ป้องกัน และ ฟื้นฟู สุขภาพช่องปากแก่ประชาชน
ในพื้นที่
โดยให้บริการเป็น 2 ส่วนได้แก่ งานในคลินิกทันตกรรม และ งานส่งเสริมทันตสุขภาพ
คลินิกทันตกรรม
1.บริบท
ก.หน้าที่
เป้าหมาย
ให้บริการทางทันตสุขภาพโดยมีเป้าหมายคือให้บริการรักษา ป้องกัน ฟื้นฟูสภาพใน
ช่องปากและ
รวมถึงการรับส่งต่อผู้ป่วยทันตกรรมเฉพาะสาขา
ข.ขอบเขตการให้บริการ
ให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชนทั่วไป
ในงานทันตกรรมทั่วไป การบริการทันตกรรมเฉพาะทางที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนโดยให้บริการเวลาราชการทุกวันจันทร์-ศุกร์
ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. และคลินิกนอกเวลาทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 16.30-20.30
น. วันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 8.30-16.30 น.
ค.ผู้รับผลงานและความต้องการที่สำคัญ
ลูกค้าภายนอก
ลูกค้าภายนอก
|
ความต้องการของผู้รับผลงาน
|
1.
ผู้ป่วย
|
-
ได้รับบริการตามมาตรฐานวิชาชีพ และมีผลการรักษาที่ดี ไม่มี
ภาวะแทรกซ้อน
|
-
ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว ปลอดภัย
|
|
-
ได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการวางแผนการรักษา และได้รับ
การรักษาที่เหมาะสม
|
|
-เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่ สะอาด ไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ
|
|
-ได้รับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากและการปฏิบัติตน
ภายหลังการรักษา ตลอดจน ป้องกันไม่ให้เกิดโรคอีก
|
|
-
ได้รับบริการที่มีความเป็นกันเอง มีความสุภาพ มีการสื่อสารที่ดี
|
|
2.
ญาติ
|
-
รับทราบข้อมูลการเจ็บป่วยและข้อมูลที่จำเป็นในการตัดสินใจ
เรื่องการรักษา
|
-
สะดวกรวดเร็ว
|
|
-
ทราบรายละเอียดความเจ็บป่วยและการรักษาทางทันตกรรมที่ให้กับผู้ป่วย พร้อมคำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก
ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย
|
ลูกค้าภายใน
ฝ่าย/หน่วยงาน
|
ความต้องการของผู้รับผลงาน
|
1. กลุ่มการพยาบาล
|
-
มีการระบุรายละเอียดให้ชัดเจนในกรณีส่ง consult
-
กรณีส่งผู้ป่วย consult จากตึกผู้ป่วยใน
ให้ลงบันทึกการตรวจ
และการรักษาใน progress note ทุกครั้ง
-
มีการประสานงานหรือโทรแจ้งล่วงหน้า
|
2. กลุ่มงานเวชปฏิบัติ
ครอบครัวและชุมชน
|
-
มีมาตรฐานการให้ทันตสุขศึกษาอย่างครบถ้วนและเป็นระบบ
-
มีการแนะนำและวางแผนการรักษาให้แก่ผู้ป่วย
-
มีการลงบันทึกข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน
-
นัดหมายกับหญิงมีครรภ์ให้แน่นอนและเขียนวันที่นัดลงในสมุด
สีชมพูให้ชัดเจน
-
จัดบริการให้ผู้รับบริการให้สะดวก รวดเร็ว
|
3. กลุ่มงานการจัดการ
(การเงิน)
|
-
มีการระบุการรักษา ราคาบริการทันตกรรมให้ชัดเจน ตรงกับ
ข้อมูลในโปรแกรม HosXP
-
มีการตรวจสอบสิทธิ์การรักษาของผู้ป่วยก่อนให้บริการทุกครั้ง
|
4.
งานเวชระเบียน
|
-
ส่งคืนบัตรคิว ครบถ้วน ไม่ล่าช้า
-
ส่งคืนแฟ้มผู้ป่วย ครบถ้วน วันต่อวัน
-ทราบกระบวนการหลักของทันตกรรม เพื่อส่งบัตรได้รวดเร็ว
ถูกต้องและเป็นระบบ
|
5. งานเภสัชกรรม
|
-
เขียนใบสั่งยาชัดเจนและถูกต้อง
|
6.
งานประกันสุขภาพ
|
-
ลงข้อมูล ICD
9 ICD 10 TM ครบถ้วน เพื่อรวบรวมข้อมูลเรียก
เก็บเงินได้ครบถ้วน ถูกต้อง
-
กรณีผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องสิทธิการรักษา ให้ฝ่ายทันตกรรมส่ง
ผู้ป่วยกลับห้องเบอร์ 1 ตามที่แจ้งไว้ใน OPD card
|
ง.
ประเด็นคุณภาพที่สำคัญของหน่วยงาน
ผู้ป่วยได้รับบริการด้วยความปลอดภัย
ปลอดเชื้อ ถูกต้อง มีคุณภาพ ตามมาตรฐานวิชาชีพ และเกิดความพึงพอใจ มีแนวทางป้องกันความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ มีการส่งเสริมป้องกันภาวะทันตสุขภาพตามความเหมาะสมในผู้มารับบริการแต่ละราย
นอกจากนี้สนับสนุนให้ผู้ให้บริการ มีทักษะ
ความรู้ความสามารถในการทำงานและมีสุขภาพที่ดี
จ.
ความท้าทายที่สำคัญ
การพัฒนาช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติในการรับบริการ
การพัฒนาระบบการให้บริการเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น
การพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรในการให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพ
การป้องกันและจัดการภาวะฉุกเฉินในคลินิกทันตกรรม
การปรับปรุงโครงสร้างทางกายภาพของคลินิกทันตกรรม
การจัดการระบบเฝ้าระวังความเสี่ยงในคลินิกทันตกรรม
การเฝ้าระวังและควบคุมภาวะติดเชื้อในคลินิกทันตกรรม
ช.
ปริมาณงานและทรัพยากร(คน เทคโนโลยี เครื่องมือ)
-
งานทันตกรรมทั่วไป ตรวจฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน เคลือบหลุมร่องฟัน
-
งานทันตกรรมเฉพาะทาง รักษารากฟัน
ทันตกรรมประดิษฐ์ งานศัลยกรรมช่องปากที่ไม่ซับซ้อน
I ปริมาณงาน
ปี
|
ปริมาณงาน
|
||||
ถอนฟัน
|
อุดฟัน
|
ขูดหินปูน
|
งานเฉพาะทาง
|
ป้องกัน
|
|
2550
|
1788
|
3819
|
2378
|
303
|
1587
|
2551
|
2123
|
3844
|
2725
|
338
|
1752
|
2552
|
2383
|
3596
|
2840
|
314
|
1996
|
2553
|
2691
|
3347
|
2691
|
393
|
2232
|
2554
|
2293
|
3226
|
2751
|
430
|
2616
|
2555
|
2335
|
3153
|
2789
|
405
|
3016
|
II อัตรากำลัง
ทันตแพทย์ 3 คน
เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข 5 คน
ผู้ช่วยทันตแพทย์ 4 คน
III เทคโนโลยี
มีระบบการจัดการบันทึกข้อมูลเวชระเบียนผ่านระบบคอมพิวเตอร์
(โปรแกรม HosXP)
IV เครื่องมือ
รายการเครื่องมือที่สำคัญ
|
จำนวน
|
ยูนิตทำฟัน
|
2
|
เครื่องปั๊มลม
|
2
|
Mobile
unit
|
1
|
Autoclave
|
2
|
เครื่องขูดหินปูน
|
3
|
เครื่องฉายแสงวัสดุอุดฟัน
|
3
|
เครื่องปั่นอมัลกัม
|
1
|
เครื่อง X-ray ฟัน
|
1
|
เครื่องหล่อลื่นน้ำมันด้ามกรอฟัน
|
1
|
2.
กระบวนการสำคัญ(Key process)
ด้านพัฒนาระบบบริการทันตกรรมให้มีคุณภาพ
กระบวนการ
|
สิ่งที่คาดหวังจากกระบวนการ
|
ตัวชี้วัดสำคัญ
|
1.
การเตรียมผู้รับบริการ
|
1.
ผู้รับบริการได้รับการคัดกรองที่
ถูกต้องและครบถ้วนตามอาการนำ
ของผู้ป่วย และประเมินความ
รุนแรงเร่งด่วน ประกอบการ
จัดลำดับในการรับบริการ
2. ผู้รับบริการได้รับบริการตามลำดับ
โดยมีการถามชื่อ
นามสกุล และ
แฟ้มประวัติผู้มารับบริการ เพื่อ
ยืนยันความถูกต้องตัวบุคคล
3.
ผู้รับบริการได้รับความรู้และ ปรับ
ทักษะในการดูแลสุขภาพ ช่องปาก
|
1.ความพึงพอใจของ
ผู้รับบริการ
2.
อุบัติการณ์ความเสี่ยงใน
คลินิกทันตกรรม
3.ร้อยละผู้รับบริการที่ได้รับ
ความรู้ในการดูแลสุขภาพ
ช่องปาก
|
2.
การประเมินและวินิจฉัยโรค(ซักประวัติ การส่งถ่ายภาพรังสี การวินิจฉัยโรค)
|
1.
ผู้รับบริการได้รับการซักประวัติ
และประเมินอาการนำได้ถูกต้อง
และครบถ้วน
2.ผู้รับบริการได้รับการประเมินสภาพ
ร่างกายแบบองค์รวม
3.ผู้รับบริการได้รับการตรวจวินิจฉัย
พิเศษเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
|
1.อัตราความสมบูรณ์ของเวช
ระเบียน
2.
ร้อยละผู้ป่วยโรคที่ซับซ้อน
และโรคทางระบบได้รับการ
ควบคุม ดูแลที่ถูกต้อง
|
3.
การวางแผนรักษา
|
1.
ผู้รับบริการได้รับการอธิบาย
ทางเลือกและขั้นตอนในการรักษา
รวมถึงมีส่วนร่วมตัดสินใจใน
แผนการรักษา
|
1.ร้อยละผู้มารับบริการได้รับ
ข้อมูลและมีส่วนร่วมในการ
วางแผนการรักษา
|
4.
การรับบริการ
ทันตกรรม
|
1.ผู้รับบริการได้รับบริการที่มี
มาตรฐาน ปลอดภัย เหมาะสม และ
มีความพึงพอใจ
2.
มีการควบคุมการติดเชื้อและการ
จัดการความเสี่ยงในคลินิก
3.มีการบันทึกเวชระเบียน ถูกต้อง
ครบถ้วน
|
1.ความพึงพอใจของ
ผู้รับบริการทางทันตกรรม
2.ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจาก
การรักษา
3.จำนวนครั้งที่มีการทบทวน
การดำเนินงานในคลินิก และ
interesting case
4.อุบัติการณ์ความเสี่ยงใน
คลินิกทันตกรรม
5.
อัตราการติดเชื้อในคลินิก
ทันตกรรม
6.อัตราความสมบูรณ์ของเวช
ระเบียนคลินิกทันตกรรม
|
5.
การติดตามผลการรักษา
|
1.ผู้รับบริการไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน
หลังการรักษาทางทันตกรรม
2.
ผู้รับบริการและญาติได้รับ
คำแนะนำหลังการรักษา
|
1.อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน
หลังการรักษาทางทันตกรรม
2.
ร้อยละผู้มารับบริการที่ได้รับ
ความรู้ในการดูแลสุขภาพ
ช่องปาก
|
3.
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน(Performance Indicator)
ตามเอกสาร ตัวชี้วัด 56
4.
กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรลุเป้าหมายและมีคุณภาพ
4.1
ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
จัดให้มีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยก่อนการทำฟันโดยเมื่อได้รับแฟ้มประวัติผู้ป่วยจากฝ่ายเวชระเบียนเจ้าหน้าที่จะออกไปคัดกรองผู้ป่วยเพื่อเตรียมการรักษา
และคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเร่งด่วนในการรักษา เพื่อลดเวลารอคอยของผู้ป่วยในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาหัตถการทางทันตกรรม หรือ
ผู้ป่วยมีกิจธุระ
สามารถมารับบริการได้ในเวลาโดยประมาณ
ที่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบ
ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเลื่อนการให้บริการผู้ป่วยที่นัดหมายไว้แล้ว
ผู้ช่วยทันตแพทย์จะพยายามติดต่อผู้ป่วยทางโทรศัพท์ หรือพยายามแจ้งล่วงหน้าทุกครั้ง
การระบุตัวผู้ป่วย ทำโดยเรียกชื่อ
นามสกุลผู้ป่วย และยืนยันซ้ำโดยบัตรลำดับที่ผู้ป่วยถือไว้
มีการสื่อสารที่สำคัญกับผู้ป่วย
เพื่อยืนยันตำแหน่งฟันที่มีปัญหา โดยเฉพาะเมื่อจะถอนฟัน หรือผ่าตัดฟัน โดยให้ผู้ป่วยดูกระจก
ชี้ซี่ฟัน พร้อมๆ กับการตรวจและให้การวินิจฉัยของทันตแพทย์ด้วย
เพื่อป้องกันการให้การบริการผิดซี่ ผิดตำแหน่ง
มีการให้ข้อมูล
ขั้นตอนและทางเลือกในการรับบริการ
เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการวางแผนการรักษา
มีการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง
แก่ ผู้มารับบริการและญาติ
มีการให้บริการคลินิกนอกเวลา
วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.30 – 20.30 น. และ วันเสาร์-อาทิตย์
เวลา 8.30-16.30 น. เพื่อรองรับการบริการ
ผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก
มีการกำหนดแนวทางการปฎิบัติสำหรับการเกิดภาวะฉุกเฉินทางทันตกรรม
และการซ้อมแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดอัคคีภัย
มีการจัดเวลาทุกตอนบ่ายวันศุกร์
เพื่อ ทบทวนการทำงาน อบรมทบทวนความรู้ทางวิชาการ ทบทวน Interesting
case ทบทวนและจัดการอุบัติการณ์ความเสี่ยง และ
การควบคุมการติดเชื้อในคลินิกทันตกรรม
4.2
การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ
การปรับปรุงโครงสร้างทางกายภาพของคลินิกทันตกรรม
โดยได้ทำแบบแปลนของห้องเป็นสัดส่วน ตามมาตรฐาน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง
การพัฒนาช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นในการรับบริการของผู้ป่วยและญาติ
การพัฒนาระบบการบันทึกเวชระเบียนงานทันตกรรม
งานส่งเสริมทันตสุขภาพ
1.
บริบท
ก. หน้าที่และเป้าหมาย
ให้บริการส่งเสริมป้องกันทางทันตกรรม
ทั้งในสถานบริการและนอกสถานบริการ
ข. ขอบเขตการให้บริการ
ให้บริการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงพยาบาลโดยมีกิจกรรมให้ความรู้ทันตสุขศึกษาและตรวจช่องปากแก่
หญิงตั้งครรภ์ในคลินิก ANC
คลินิกเด็กดี กลุ่มดูแลฟัน
ให้บริการส่งเสริมทันตสุขภาพนอกโรงพยาบาล
โดยมีการให้บริการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การเยี่ยมบ้าน
กิจกรรมอื่นๆ
ค.ผู้รับผลงานและความต้องการที่สำคัญ
ลูกค้าภายใน
ผู้รับผลงาน
|
ความต้องการ
|
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป(งานยานพาหนะ)
|
-
ให้ฝ่ายทันตฯ มีแผนการใช้รถออกหน่วย และแจ้ง
ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์
|
ฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ
|
-
มีมาตรฐานการให้ทันตสุขศึกษาอย่างครบถ้วนและ
เป็นระบบ
-
มีการแนะนำและวางแผนการรักษาให้แก่คนไข้
-
มีการลงบันทึกข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน
-
นัดหมายกับคนไข้ให้แน่นอนและเขียนวันที่นัดลง
ในสมุดสีชมพูของคนไข้ให้ชัดเจน
-
จัดบริการให้ผู้รับบริการให้สะดวก รวดเร็ว
|
ลูกค้าภายนอก
ผู้รับผลงาน
|
ความต้องการ
|
ผู้ป่วย
|
-
ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว
-
ได้รับทราบข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสมแก่
การนำไปปฏิบัติเพื่อดูแลตนเองและบุตรได้
-
ได้รับบริการที่มีความสุภาพ มีการสื่อสารที่ดี
|
ครูและนักเรียนในโรงเรียนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาล
|
-
โรงเรียนได้รับทราบแผนการออกหน่วยที่ชัดเจน
-
เด็กนักเรียนมีสุขภาพช่องปากที่ดี ได้รับการรักษา
ที่เหมาะสม
|
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตรับผิดชอบ
|
-
ศูนย์ ฯ ได้รับการประสานแผนการออกหน่วย
-
ผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพให้แก่บุตร
หลานตนเอง
-
ได้รับคำแนะนำในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันต
สุขภาพในศูนย์ฯ อย่างเหมาะสม
|
ประชาชนในเขตอำเภอภูกระดึง
|
-
ได้รับความรู้ทางทันตสุขศึกษาและสามารถ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนำไปสู่การดูแลสุขภาพ
ช่องปากของตนเองได้
|
ง. ประเด็นคุณภาพที่สำคัญของหน่วยงาน
ให้การส่งเสริม
ป้องกันทางทันตสุขภาพและสนับสนุนเพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้
จ. ความท้าทายที่สำคัญ
การส่งเสริมให้ครูมีความรู้ทันตสุขภาพและสามารถตรวจฟันนักเรียนได้
การส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีบทบาทในการดูแลสุขภาพช่องปากของลูกหลาน
การจัดบริการคลินิก ANC WBC ให้เอื้อต่อการรับบริการ ลดเวลาการรอคอยของผู้มารับบริการ
การส่งเสริมให้ผู้มารับบริการใส่ฟันเทียมที่เข้าร่วมกลุ่มรักษ์ฟัน
มีสุขภาพช่องปากที่ดี มีความพร้อมในการดูแลตนเองก่อนใส่ฟันเทียม และแนะนำสมาชิกในครอบครัวได้
2.
กระบวนการสำคัญ
กระบวนการ
|
สิ่งที่คาดหวังจากกระบวนการ
|
ตัวชี้วัดสำคัญ
|
1.
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์
|
||
1.1
จัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
1.1.1ให้ความรู้ทันตสุขศึกษา
1.1.2
ตรวจสุขภาพช่องปาก
1.1.3
ฝึกแปรงฟันร่วมกับการใช้เม็ดสีย้อมฟัน
|
1.1
หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากแม่และเด็ก
1.2
หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากขณะตั้งครรภ์
1.3
หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการการรักษาทางทันตกรรมตามความเหมาะสม
1.4
หญิงตั้งครรภ์สามารถดูแลสุขภาพช่องปากตนเองได้
|
1.
จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่มา
รับบริการ
|
2.
กลุ่มคลินิกเด็กดี(0-3 ปี)
|
||
2.1
จัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในกลุ่มคลินิกเด็กดี
2.1.1
ให้ทันตสุขศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็ก
2.1.2 ตรวจสุขภาพช่องปาก
2.1.3 แจกแปรงสีฟันในเด็กอายุ 1ปีครึ่ง
|
1.
ผู้ปกครองเด็กได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก
2.
ผู้ปกครองเด็กสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กได้
|
1.
อัตราการมารับบริการใน
คลินิกเด็กดี
2.
อัตราการเยี่ยมบ้านใน
กลุ่มเสี่ยง.
3.
อัตราการเกิดฟันผุในช่วง
อายุ 18 เดือน และ 30
เดือน
|
3.
กลุ่มเด็ก 3-5 ปี
|
||
3.1
จัดกิจกรรมออกหน่วยส่งเสริมทันตสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
3.1.1
ให้ความรู้ผู้ปกครองเด็ก
3.1.2 ตรวจช่องปากเด็กร่วมกับผู้ปกครอง
3.1.3
นัดเด็กที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากไปรับบริการที่ รพ.
3.1.4
ส่งเสริมกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน
3.1.5
ส่งเสริมการจัดอาหารว่างที่เหมาะสมต่อสุขภาพ
|
1.
ให้ผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีความรู้ทันตสุขภาพและทราบสภาวะช่องปากของบุตรหลาน
2.
ให้ศูนย์เด็กจัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน
3.
ผู้ปกครองพาเด็กที่มีปัญหาทันตสุขภาพมารับบริการที่ รพ.
|
1.
อัตราการแปรงฟันในศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก
2.
อัตราการเกิดฟันผุ
|
4.
กลุ่มเด็ก 6-12 ปี
|
||
4.1
โครงการเฝ้าระวังในโรงเรียนประถมศึกษา
4.1.1
ตรวจฟันนักเรียนชั้นป.1-ป.6 ร่วมกับคณะครูทำงาน
4.1.2
ฝึกแปรงฟันโดยการใช้เม็ดสีย้อมฟันในนักเรียนชั้น ป.1- ป.6
4.1.3
นัดนักเรียนที่มีปัญหาช่องปากไปรับบริการที่ รพ.
4.1.4
ตรวจฟันนักเรียน ป.1 ป.3 และป. 6 ตามโครงการยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี
|
1.
ครูมีความรู้และสามารถตรวจฟันนักเรียนได้
2.
นักเรียนสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกต้อง
3.
โรงเรียนมีกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน
4.
นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากได้รับการรักษาตามความเหมาะสมโดยให้ผู้ปกครองเป็นผู้พาไปรับบริการ
5.
นักเรียนมีสุขภาพช่องปากที่ดี
|
1.
อัตราการเกิดโรคใน
ช่องปาก
- การรักษาเร่งด่วน
- ฟันถาวรผุ
2.
อัตราความคลาดเคลื่อนใน
การตรวจสุขภาพช่องปาก
ของคณะครูทำงาน
|
5.
กลุ่มดูแลฟัน
|
||
5.1
นัดกลุ่มดูแลฟันทุกวันจันทร์และวันศุกร์เวลา 10.00 น.
5.2
ทำ group
discussion
5.3
ฝึกแปรงฟัน
5.3
เยี่ยมบ้าน
|
1.
ให้สมาชิกกลุ่มดูแลฟันมีความรู้ ทักษะ ในการดูแลสุขภาพของตนเองและสามารถแนะนำคนในครอบครัวได้
2.
ให้สมาชิกกลุ่มมีสุขภาพช่องปากที่ดี
|
1.
อัตราการเกิดโรคในช่องปากจากการติดตามที่บ้านของสมาชิกกลุ่มที่ผ่านกระบวนการดูแลสุขภาพช่องปากตนเองแล้ว
|
3.
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน
ตามเอกสาร ตัวชี้วัด
56
4.
กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรลุเป้าหมายและมีคุณภาพ
4.1 ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
4.1.1 สรุปงานทุกครึ่งปีในช่วงเดือนมีนาคม
และกันยายน โดยเป็นการสรุปผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา
เพื่อนำมาวางแผนการดำเนินงานในรอบถัดไป
4.1.2 จัดระบบการให้ทันตสุขศึกษาในกลุ่ม
ANC และWBC โดยให้ผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ผ่านการฝึกการให้ความรู้ทันตสุขศึกษา
เป็นผู้ดำเนินการ
เพื่อลดเวลาการการรอคอยของผู้ป่วยและยังเป็นผลดีต่อการให้ทันตสุขศึกษาเนื่องจากผู้ช่วยทันตแพทย์สามารถสื่อสารข้อมูลไปยังผู้ป่วยได้เป็นอย่างดีโดยไม่มีอุปสรรคทางการสื่อสารและมีความเข้าใจในการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยได้ดี
4.1.3
จัดประชุมชี้แจงงานออกหน่วยทันตกรรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกปีการศึกษาโดยมีครูพี่เลี้ยงทุกศูนย์ฯ
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเช่นนักวิชาการศึกษาจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
เข้าร่วมเพื่อทำความเข้าใจในกิจกรรม และออกดำเนินกิจกรรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ผู้ปกครองและมีการตรวจสุขภาพช่องปากเด็กเล็กร่วมกับผู้ปกครองในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
4.1.4 จัดประชุมชี้แจงงานออกหน่วยทันตกรรมในโรงเรียนทุกปีการศึกษาเพื่อชี้แจงงานให้กับผู้บริหารโรงเรียนทุกโรงเรียนและให้ความรู้ทันตสุขศึกษาแก่ครูอนามัยที่เข้าร่วมประชุม
และออกดำเนินกิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปากนักเรียนประถมศึกษาร่วมกับคณะครูทำงานและให้ทันตสุขศึกษาและฝึกแปรงฟันในทุกชั้นเรียน
ตลอดจนให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ผู้ปกครองและมีการตรวจสุขภาพช่องปากนักเรียนอนุบาลร่วมกับผู้ปกครอง
4.1.5 จัดกลุ่มรักษ์ฟันเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้
ทักษะที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและสามารถนำไปบอกต่อแก่คนในครอบครัวได้
โดยส่งเสริมให้มีรูปแบบเป็น group discussion
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพช่องปากซึ่งกันและกัน
4.2
การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ
4.2.1
การติดตามการเยี่ยมบ้านกลุ่มเสี่ยงของคลินิกเด็กดี
4.2.2
การเสริมแรงและพัฒนาทักษะให้สมาชิกกลุ่มรักษ์ฟัน
มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ
ช่องปากของสมาชิกในครอบครัว
งานทันตสาธารณสุข
กระบวนการสำคัญ(Key
process) ด้านพัฒนาระบบบริการทันตกรรมให้มีคุณภาพ
เดือน ตุลาคม 2556 – มีนาคม 2557
กระบวนการ
|
กระบวนการการพัฒนา
|
ผลลัพธ์
|
1.
การเตรียมผู้รับบริการ
|
1.
ผู้รับบริการได้รับบริการตามลำดับ
โดยมีการถามชื่อ
นามสกุล และ
แฟ้มประวัติผู้มารับบริการ เพื่อ
ยืนยันความถูกต้องตัวบุคคล
|
อุบัติการณ์ความเสี่ยงผิดแฟ้มผิดคน ใน คลินิกทันตกรรมจำนวน 3
ครั้ง
|
2.
การประเมินและวินิจฉัยโรค(ซักประวัติ การส่งถ่ายภาพรังสี การวินิจฉัยโรค)
|
1.
ผู้รับบริการได้รับการซักประวัติ
และประเมินอาการนำได้ถูกต้อง
และครบถ้วนและประเมินสภาพ
ร่างกายแบบองค์รวม
2.ผู้รับบริการได้รับการตรวจวินิจฉัย
พิเศษเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
|
ผู้ป่วยโรคที่ซับซ้อน และโรคทางระบบมารับบริการ
ทันตกรรมจำนวน
1,016 ครั้ง(จากผู้รับบริการ 1,016
ครั้ง)ได้รับการ ควบคุม
ดูแลที่ ถูกต้อง
|
3.
การวางแผนรักษา
|
1.
ผู้รับบริการได้รับการอธิบาย
ทางเลือกและขั้นตอนในการรักษา
รวมถึงมีส่วนร่วมตัดสินใจใน
แผนการรักษา
|
ผู้มารับบริการได้รับข้อมูลและมีส่วนร่วมในการวางแผน
การรักษา
ร้อยละ 100
|
4.
การรับบริการ
ทันตกรรม
|
1.
มีการควบคุมการติดเชื้อและการ
จัดการความเสี่ยงในคลินิก
2.มีการบันทึกเวชระเบียน ถูกต้อง
ครบถ้วน
|
1.1
อัตราการติดเชื้อในคลินิก
ทันตกรรม
ร้อยละ 0
1.2 เกิดอุบัติการณ์ความเสี่ยง
67 ครั้ง ในคลินิกทันตกรรม
1.3
มีการประชุมทบทวน การ
ดำเนินงานในคลินิก และ
interesting
case จำนวน 8
ครั้ง
2.1
อัตราความสมบูรณ์ของเวช
ระเบียนคลินิกทันตกรรม
ร้อยละ 99.00
(เวชระเบียนสมบูรณ์6,819
ราย/เวชระเบียนทั้งหมด
6,888 ราย)
|
5.
การติดตามผลการรักษา
|
1.ผู้รับบริการไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน
หลังการรักษาทางทันตกรรม
2.
ผู้รับบริการและญาติได้รับ
คำแนะนำหลังการรักษา
|
1. เกิดอุบัติการณ์ภาวะแทรก
ซ้อนจากงานหัตถการใน
คลินิกจำนวน 2 ครั้ง
(ผู้รับบริการ
6,888
ครั้ง)
2.
ผู้มารับบริการได้รับ
ความรู้ในการดูแลสุขภาพ
ช่องปาก ร้อยละ 100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น